นักวิทยาศาสตร์พบผลโช๊คเบอร์รี (Choke berries) ใช้ร่วมกับยาสามัญจะมีฤทธิ์ฆ่าเซลส์มะเร็งได้ .
ที่มาของรูป Thank you murtaghsmeadow


ที่มาของข่าว BBC thai >> Link BBC
ผลโช๊คเบอร์รี (Choke berries) ผลงานวิจัยของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตันและคิงส์ คอลเลจ ฮอสปิตอล กับการรักษามะเร็ง

ในขณะที่ยังไม่มีวิธีรักษาโรคมะเร็งให้หายขาดได้ ก็มีความพยายามหาหนทางกันต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดนักวิจัยเผยแพร่ผลการศึกษาในวารสาร Clinical Pathology ระบุว่าเบอร์รีป่าที่มีแหล่งกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนืออาจนำมาใช้รักษามะเร็งได้

เบอร์รี่ป่าว่าก็คือผลโช๊คเบอร์รี ที่นักวิทยาศาสตร์บอกว่าจะต้องใช้ร่วมกับยาสามัญถึงจะมีฤทธิ์ฆ่าเซลส์มะเร็ง แต่การวิจัยนี้เป็นเพียงเบื้องต้นเท่านั้น และการทดลองก็ทำแต่เฉพาะกับเซลส์มะเร็งในห้องปฏิบัติการ ยังต้องทดลองเพิ่มเติมอีกโดยเฉพาะกับมนุษย์

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาแธมป์ตันและคิงส์ คอลเลจ ฮอสปิตอล ได้ทดลองสารสกัดจากเบอร์รีกับตัวอย่างมะเร็งตับอ่อน มะเร็งชนิดนี้เป็นชนิดที่รักษายาก ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งชนิดนี้จะยังมีชีวิตอยู่อีกไม่เกิน 6 เดือน ผลการศึกษาพบว่าเมื่อใช้สารสกัดจากเบอร์รีร่วมกับยาเจมซิทาไบน์ พบว่า เซลส์มะเร็งตับอ่อนตายมากกว่าใช้ยาเจมซิทาไบน์เพียงลำพัง

นักวิทยาศาสตร์ระบุด้วยว่า โช๊คเบอร์รีไม่มีผลข้างเคียงต่อเซลส์ปกติเมื่อทดลองด้วยวิธีนี้ พวกเขาเชื่อว่า สารประกอบที่รู้จักในชื่อ \"โพลิฟีนอล\" ในผลเบอร์รีอาจลดจำนวนเซลส์มะเร็งได้

โช๊คเบอร์รีเติบโตทางตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือในเขตพื้นที่ชื้นแฉะและหนองน้ำ นักวิทยาศาสตร์เผยว่ายังต้องวิจัยเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเข้าใจว่าผลเบอร์รีทำงานร่วมกับวิธีเคมีบำบัดได้อย่างไร แต่ในขณะนี้ยังไม่อาจแนะนำให้ไปหาซื้อผลเบอร์รีป่ามารับประทานเพื่อรักษามะเร็ง เพราะทั้งหมดยังอยู่ในขั้นการทดลอง

ขอขอบคุณที่มาของข่าว BBC thai ไว้ ณ ที่นี้ครับ